Tổng kết Hoạt động Chi hội Doanh nghiệp Khu công nghệ cao năm 2021


Ngày 6/12/2021, BCH Chi hội Doanh nghiệp Khu công nghệ cao đã tổ chức buổi họp Tổng kết hoạt động Chi hội SBA trong năm 2021. Buổi tổng kết được tổ chức với sự tham dự đến từ đại diện của Ban Quản lý Khu CNC TP.HCM (SHTP), Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) và các anh chị Ban chấp hành Chi hội SBA.

Tuy năm 2021 là một năm khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID- 19, nhưng Chi hội doanh nghiệp Khu công nghệ cao vẫn đạt được một số thành tựu từ những hoạt động như sau:

Về hoạt động nội bộ, tổ chức và phát triển Hội viên: 

Hiện nay tổng số Hội viên chính thức của SBA là 57 Doanh nghiệp, cả DN trong và ngoài nước cũng như các tổ chức khác. Tính riêng năm 2021, Chi hội rất vui mừng tiếp nhận thêm 12 hội viên mới, như: Công ty CP Hàng không Vietjet, Công ty TNHH Novaz EZ Việt Nam, Công ty TNHH ABB Việt Nam, Công ty TNHH Nidec Việt Nam Corporation,….

Do tình hình dịch bệnh Covid, các cuộc họp của BCH Chi hội hàng tháng tại doanh nghiệp phải tạm ngừng nhưng trong suốt thời gian cao điểm của dịch, BCH Chi hội vẫn thường xuyên dành thời gian họp trực tuyến để trao đổi, thảo luận và cập nhật các thông tin về văn bản hướng dẫn và kế hoạch phòng chống Covid tại DN thành viên và tìm cách tháo gỡ với BQL Khu CNC, bao gồm cả việc tham gia vài cuộc họp trực tiếp với lãnh đạo Thành phố để nói lên khó khăn và đề xuất của các DN hội viên trong Chi hội nói riêng và của cả Khu CNC nói chung. Nhờ vậy mà các hoạt động của Chi hội không bị gián đoạn, trái lại còn mang đến rất nhiều kết quả tích cực ngoài mong đợi.

Về các hoạt động, sự kiện nổi bật trong năm 2021:

Năm 2021 được xem là một năm nhiều khó khăn, thách thức cho cộng đồng DN và cả người lao động. Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân Việt Nam nói chung, và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dịch vụ nói riêng. Tuy vậy, Chi hội SBA đã và đang đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra cho năm 2021, cụ thể:

    • Những hoạt động phong trào:            

Trong 6 tháng đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện chỉ thị của Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, các DN Hội viên triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, công nhân viên và người lao động, đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả. Đồng thời sau thời gian dịch bệnh được kiểm soát, Chi hội đã có kiến nghị gửi tới SHTP, HBA về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho NLĐ đang làm việc tại Khu CNC. Chi hội SBA đã phối hợp với cơ quan nhà nước có liên quan tổ chức thành công việc tiêm vaccine 2 mũi cho hơn 50.000 NLĐ của các doanh nghiệp (mũi 1 (từ ngày 19/6/2021 đến 26/6/2021), tiêm vét mũi 1 (tháng 8/2021) và tiêm mũi 2 (16/9/2021 và 17/09/2021)).

Song song, Chi hội đã có Công văn số 36/SBA gửi đến BQL KCNC kiến nghị và kế hoạch phục hồi kinh tế sau 15/9/2021. Nhờ đó mà tình hình sản xuất tại các DN cũng sớm được trở lại bình thường mới, giúp các DN dần hoạt động ổn định về quy mô lẫn công suất mà vẫn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Sau đó, SBA còn gửi các kiến nghị của DN liên quan đến những bất cập trong Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở Sản xuất – Kinh doanh – Thương mại trên địa bàn TP.HCM đến Ban quản lí KCNC thông qua Công văn số 38/SBA ngày 24/9/2021. Nhờ những ý kiến đóng góp kịp thời từ SBA và sự cầu thị lắng nghe của các cấp lãnh đạo mà Bộ tiêu chí mới phần nào đã được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của các doanh nghiệp thuộc SBA nói chung và các doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu CNC nói riêng.

Bên cạnh đó, với mục đích thông tin đến Hội viên nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Hội viên đồng thời quảng bá hình ảnh SBA đến với tất cả các DN, mở rộng số lượng Hội viên, tạo môi trường để các DN hoạt động hiệu quả và bền vững, tháng 9 năm 2021 SBA cho ra mắt trang web chính thức của Chi hội tại địa chỉ: https://sba.org.vn  

Ngoài ra, Chi hội luôn cập nhật thông tin, phổ biến đến Hội viên qua email và các nhóm Zalo các nội dung về hoạt động của Chi hội, các văn bản mới liên quan đến Hội viên, người lao động; tuyên truyền vận động DN tham gia các Hội nghị, các cuộc Đối thoại doanh nghiệp, Hội thảo khoa học,… 

    • Các hoạt động phục vụ Hội viên:

Năm 2021, tuy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chi hội vẫn tổ chức được 04 cuộc Cà phê với Trưởng Ban vào sáng thứ Hai hàng tuần để các DN trao đổi các vấn đề của mình trực tiếp với lãnh đạo Ban.

Chương trình Cafe Sáng với Trưởng Ban Quản lý KCNC ngày 03/7/2020

    • Các hoạt động Trách nhiệm Xã hội và Cộng đồng:    

Ngoài nhiệm vụ phục vụ lợi ích của Hội viên, trong năm nay, Chi hội SBA đã tổ chức vận động sự ủng hộ của các doanh nghiệp và tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện hết sức có ý nghĩa, cụ thể:                                                     

Phát động phong trào hàng năm “Tri ân người dân Quận 9” với Chương trình “Tết sẻ chia 2021” được tổ chức ngày 29/01/2021 cho bà con thuộc 03 phường liên quan đến dự án Khu CNC gồm Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B và Long Phước. Hoạt động này đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình của các Hội viên với tổng đóng góp: 212.000.000 đồng (hai trăm mười hai triệu đồng), nhờ đó mà đã có 212 phần quà, mỗi phần trị giá 1.000.000 đồng (một triệu đồng) bao gồm 500.000 đồng tiền mặt và một số đồ ăn thiết yếu trị giá 500.000 đồng đến tận tay những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn thuộc 03 phường kể trên.

Chương trình “Tết sẻ chia 2021” ngày 29/01/2021

Hưởng ứng lời kêu gọi từ UB MTTQ TP.HCM, TP. Thủ Đức, các DN Khu CNC có các hoạt động đóng góp thiết thực và kịp thời trong cuộc chiến chống đại dịch và những ảnh hưởng đến người dân. Đặc biệt ngay khi TP có quyết định mở cửa phục hồi kinh tế, trong tháng 11, Chi hội SBA cùng phối hợp với Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Bắc Mỹ và sự hỗ trợ của BQL Khu CNC đã khánh thành và đưa vào hoạt động khu cách ly (KCL) tập trung tạm thời dành riêng cho người lao động bệnh nhẹ, không triệu chứng tại Khu CNC. Tổng vốn đầu tư cơ bản cho KCL tập trung ban đầu là gần 1 tỷ đồng, dự trù tổng kinh phí hoạt động trong 6 tháng là 5 – 6 tỉ đồng cho quy mô tối đa 200 giường. Riêng giai đoạn đầu chỉ bố trí 100 giường với công suất điều trị là 120 bệnh nhân, tuy nhiên thực tế có lúc KCL đã tiếp nhân lên tới 136 F0 cùng thời điểm.

Lễ khánh thành Khu cách ly tập trung tại Khu CNC

Hình ảnh bên trong KCL

Hình ảnh bên trong KCL

Để có thể triển khai và duy trì hoạt động KCL, phải kể đến sự chung tay, đóng góp từ quý doanh nghiệp trong và ngoài Chi hội. Tính từ khi phát động thư kêu gọi theo Công văn số 42 đến nay, Chi hội đã tiếp nhận số tiền đóng góp là: 2.968.386.260 VNĐ từ các DN trong Khu CNC, điển hình như Công ty TNHH Jabil Việt Nam (1,1 tỉ VND), Công ty TNHH Sonion Việt Nam (500 triệu VNĐ), Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (1 tỷ VNĐ),… và 500 triệu VNĐ từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 do BQL Khu CNC chia sẻ, trích từ đóng góp của các DN trước đó để giúp phần nào cho nguồn kinh phí vận hành của KCL này.

Ngoài những đóng góp về tài chính, Chi hội cũng đã nhận được sự hỗ trợ là hiện vật từ các DN, trong đó gồm có Viện Công nghệ cao HUTECH đã cho mượn địa điểm làm KCL trong 6 tháng; Công ty TNHH Datalogic Việt Nam cho mượn 100 giường, 60 nệm, 50 ghế ngồi, 6 kệ sắt; Công ty TNHH Phần mềm FPT HCM cho mượn 3 máy tính, 2 máy in, 1 tivi Samsung 48 inch, phục vụ công tác báo cáo, lưu trữ thông tin; Vườn ươm Khu Công Nghệ Cao HCM cho mượn 2 tivi Samsung 55 inch, phục vụ mục đích giải trí, xem tin tức trong ngoài nước và đọc báo online; Công Ty TNHH Intel Products Việt Nam cho mượn các thiết bị tập thể dục trong nhà (Treadmill, Recumbent Bike, Upright Bike) và bộ loa/ micro di động để phục vụ việc trao đổi thông tin giữa đơn vị y tế tại chỗ và các bệnh nhân; Công ty CocaCola Việt Nam cho mượn 3 tủ lạnh và tặng 120 thùng nước ngọt các loại sử dụng đủ trong 6 tháng; Công ty Wakamono tặng 5100 khẩu trang cho các F0 trong KCL; Công ty TNHH Jabil Việt Nam tặng 3750 khẩu trang N95, 200 bộ bảo hộ, 13 thùng sữa Fami; Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tặng 1.500 khẩu trang N95, 300 bộ bảo hộ; Công ty Viễn thông Đông Dương tặng 150 phần quà cho bệnh nhân và nhân viên KCL bao gồm khẩu trang, sữa, bánh, mì tôm, xúc xích, sim điện thoại.

Công ty TNHH Jabil Việt Nam tặng khẩu trang, sữa, đồ bảo hộ cho KCL

Công ty Viễn thông Đông Dương tặng 150 phần quà cho bệnh nhân và nhân viên KCL

Khép lại một năm 2021 đầy khó khăn và thách thức, BCH Chi hội SBA rất quý trọng và dành lời cảm ơn chân thành nhất đến những nghĩa cử cao đẹp, sự ủng hộ hết sức trân quý và kịp thời của quý Hội viên. Những đóng góp quý báu này rất quan trọng để Chi hội SBA cùng chung tay góp sức để xây dựng cộng đồng Doanh nghiệp Hội viên tại Khu công nghệ cao ngày càng lớn mạnh, có đóng góp rất lớn cho Thành phố và còn là đối tác tin cậy của chính quyền Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Cuối bài viết, cùng lắng nghe những lời chia sẻ chân thành đến từ các anh chị BCH Chi hội SBA và Hiệp hội HBA cho hoạt động của Chi hội Doanh nghiệp Khu Công nghệ cao trong năm 2021 vừa qua.

Đôi lời phát biểu từ Chi hội trưởng – Chị Hồ Uyên về hoạt động của Chi hội SBA

trong năm 2021 vừa qua

Anh Đặng Văn Chung (Datalogic Việt Nam) – Ban chấp hành Chi hội SBA

Anh Lê Hữu Bình (Jabil) – Ban chấp hành Chi hội SBA

Anh Trần Thiên Long – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các DN khu công nghiệp TP.HCM (HBA)

Sự ủng hộ và đồng hành của quý Hội viên luôn là nguồn động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh đối với BCH Chi hội SBA. Tạo động lực để BCH tiếp tục đưa hoạt động của Chi hội SBA ngày một tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng và giúp cho các Doanh nghiệp Hội viên mau chóng phục hồi sản xuất và phát triển lớn mạnh trong năm 2022. Mọi góp ý và tham gia là thành viên BCH, vui lòng liên hệ qua Thư ký Chi hội Ms. Văn Võ Ngọc Diệp (sđt: 0836967686, email: chihoisba.shtp@gmail.com) hoặc có thể liên hệ trực tiếp với Chi hội trưởng qua sđt: 0913778216.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của quý Hội viên. Chúc quý Hội viên SBA một năm mới thật nhiều Sức khỏe – Hạnh phúc – Thành công!